Lượt xem: 523

Nông dân Cù Lao Dung liên kết từ cây mai xù

Từ lâu, những gốc mai vàng đã bén rễ phát triển trên vùng đất Cù Lao Dung. Không những khoe sắc thắm mỗi khi Tết đến Xuân về mà những cây mai vàng đã giúp người dân nơi đây tăng thu nhập và phát triển kinh tế. Nhận thấy nhu cầu thực tế ở địa phương, Hợp tác xã Mai xù Cù Lao Dung được thành lập. Từ cây mai, những nông dân liên kết lại với nhau để việc sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả cao hơn, tăng thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 


Trao đổi tại vườn mai

 

    Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng trên vùng đất Cù lao Dung, nông dân đã phát triển nghề trồng mai, đặc biệt là cây mai xù được bà con trồng khá thành công. Theo nhà vườn, cây mai xù có hình dáng xù xì tạo thêm cho cây hình dạng lạ lẫm và hấp dẫn nên thị trường rất chuộng. Ban đầu trồng mai để làm đẹp sân vườn, dần dần do nhu cầu lớn nên nhiều hộ tận dụng diện tích đất quanh nhà trồng mai, sau đó tự nhân giống, chăm sóc, uốn tỉa cành, tạo tán để có sản phẩm đẹp, độc và lạ. Đồng chí Thái Văn Danh - Chủ tịch Hội Nông dân xã An thạnh Đông, huyện Cù Lao Dung chia sẻ: Mô hình trồng mai ở địa phương phát triển nhanh chóng trong thời gian qua, hiện tại diện tích được mở rộng rất nhiều, bà con tận dụng đất trống để trồng một số loại mai, trong đó có mai xù để tăng thu nhập và phát triển kinh tế trong gia đình.

    Quy mô nhà vườn tăng dần số lượng trồng qua các năm, để tiêu thụ với số lượng lớn và cần có người đại diện theo pháp luật, hình thành theo chuỗi sản xuất an toàn, tin cậy thì việc thành lập hợp tác xã là điều cần thiết. Tham gia vào hợp tác xã, ngoài chung ngành nghề là trồng mai, các thành viên còn có chung đam mê và sở thích. Nhờ nắm bắt được bí quyết khắc phục thời tiết thất thường, chăm sóc đúng kỹ thuật đã góp phần tăng giá trị cho cây mai, giúp bà con dựng nên cơ nghiệp vững vàng hơn. Giám đốc Hợp tác xã Mai xù Cù Lao Dung - Diệp Thanh Sang cho biết: Thành lập hợp tác xã để tập hợp những anh em yêu thích cây mai hay những bà con có vườn mai làm kinh tế để phát huy tốt hơn nữa và nâng giá trị cây mai xù lên. Đồng thời, giới thiệu cho bà con gần xa ở các tỉnh và cả nước biết về cây mai xù của Cù Lao Dung.

    Từ hiệu quả thiết thực mang lại, với 19 thành viên ban đầu, đến nay hợp tác xã đã phát triển nhanh chóng số lượng thành viên. Không dừng lại chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm và thị trường mà hợp tác xã còn thực hiện trồng, chăm sóc và cung ứng cây giống có chất lượng cùng các dịch vụ khác, tạo việc làm cho nhiều thành viên.  Đồng chí Nhâm Hoàng Sở - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cù Lao Dung nhận xét: Rõ ràng đến thời điểm này, hợp tác xã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Ngoài số lượng thành viên trong hợp tác xã không ngừng được tăng lên thì cũng tạo được việc làm cho thành viên để tăng thu nhập trong gia đình.

    Hiện nay, thị trường của Hợp tác xã Mai xù Cù Lao Dung không ngừng được mở rộng. Tham gia vào hợp tác xã, nông dân Cù Lao Dung thêm phần an tâm và rất phấn khởi, tự tin về sự phát triển, bứt phá của nghề trồng mai trong những năm tiếp theo./.

Lê Quỳnh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 105
  • Hôm nay: 7874
  • Trong tuần: 78,581
  • Tất cả: 11,801,901